(Aone JSC) Bạn vừa nhận ra một sự thật “kinh hoàng” rằng Tết đã hết, đã đến
lúc bạn phải quay trở lại công việc thường nhật của mình, không còn được
thức khuya dậy trễ, không còn những buổi party thâu đêm suốt sáng…
Tuần đầu tiên trở lại công việc là một quá trình khó khăn, nhiều
người vẫn còn dư âm của những hoạt động vui chơi Tết nên không thể tập
trung 100% tinh thần làm việc được.
Những cách sau đây sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác này và khởi đầu công việc năm mới thật suông sẻ.
1. Dọn dẹp bàn làm việc của bạn
Ngày đầu tiên trở lại công việc, bạn sẽ được “chào đón” với hàng tá
email chưa mở, tài liệu, giấy tờ trên bàn… Thay vì làm lơ chúng, hãy
dành ít phút để sắp xếp lại bàn làm việc của bạn. Một bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp sẽ thổi không khí tươi mới cho tinh thần bạn.
2. Xem lại lịch làm việc và ghi chú những việc cần làm
Xem lại lịch để bàn, giấy ghi chú… để có cái nhìn chung công việc
đang ở tiến độ nào. Kiểm tra lại vài ngày tới xem có những cuộc họp nào,
những dự án nào, công việc nào cần hoàn thành gấp hay không. Điều này
sẽ giúp bạn có thái độ chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp diễn ra, không
bị “ngợp” trước hàng tá công việc mà bạn không biết nên giải quyết cái
nào trước, cái nào sau.
3. Đừng đọc từng email
Thay vì đọc từng email theo ngày gửi, hãy sắp xếp chúng theo tiêu đề
(subject) hoặc người gửi. Bạn sẽ dễ dàng chọn lọc các loại email cần
đọc, xóa các mail không muốn đọc hoặc các thông tin cũ.
4. Lên danh sách những công việc cần hoàn thành sớm
Khi bạn kiểm tra email, thư từ, tin nhắn… bạn sẽ biết được những công
việc bạn đang làm dở trước Tết. Thay vì làm mọi việc từng bước, hãy xem
và chọn ra 5 công việc quan trọng nhất để giải quyết trong ngày đầu
tiên đi làm.
5. Làm từng công việc một
Sau khi đã lên danh sách những việc cần làm, bạn cảm thấy có quá
nhiều việc cần giải quyết và phải hoàn thành chúng cùng lúc để bắt kịp
tiến độ. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm việc hiệu quả. Hãy làm
từng công việc một, giải quyết xong vấn đề này rồi đến vấn đề khác. Cách
này cũng giúp bạn không bị stress. Bạn mới trải qua một kỳ nghỉ vui vẻ,
bạn đâu muốn mình phải bị stress hay áp lực ngay khi mới bắt đầu làm việc trở lại đúng không nào?
6. Lơ ngay những thứ có thể ảnh hưởng bạn
Để trở lại công việc thật suông sẻ, bạn phải toàn tâm toàn ý cắt đứt
với những thứ có thể cản trở công việc của bạn. Tắt hoặc để chế độ rung
cho điện thoại, log out khỏi các tài khoản mạng xã hội, đóng các ứng
dụng giải trí trên máy tính của bạn. Chúng sẽ không còn cơ hội quấy
nhiễu bạn từng giây từng phút.
7. Tạo kế hoạch thả lỏng cơ thể trong tuần đầu tiên
Bạn vừa trở lại công việc, không có nghĩa là bạn không thể lên kế
hoạch để tận hưởng và nghỉ ngơi. Hẹn hò ăn trưa với đồng nghiệp, thưởng
thức đồ uống yêu thích tại một quán nước yêu thích, hay download một
cuốn sách hay. Hãy làm những điều bạn thích và thả lỏng.
8. Rời khỏi văn phòng đúng giờ
Bạn vừa thảnh thơi sau một kỳ nghỉ dài, bạn nghĩ mình nên dành thêm
thời gian cho công việc và nán lại làm thêm sau khi hết giờ. Đừng tự
gồng mình như vậy. Hãy cứ rời khỏi văn phòng đúng giờ, sắp xếp công việc
của bạn thật tốt và nếu có thể, chỉnh đồng hồ hoặc tạo mục nhắc nhở cho
bạn.
9. Đừng thúc ép bản thân
Bạn cần một vài ngày để có thể trở lại “guồng quay” công việc trước
đây, nên đừng tự thúc ép bản thân phải nhanh chóng thích nghi tốc độ làm
việc như cũ. Hãy bình tĩnh, tập trung và thả lỏng. Bạn sẽ từ từ trở lại
guồng làm việc trước đây lúc nào không hay đấy.
- HR Insider -